Giáo sư dạy môn triếtcủa tôi rất lập dị. Chiếc áo khoác len dày đã sờn cùng cặp kính dầy cộmxệ xuống tận chóp mũi, che gần hết khuôn mặt, càng làm nổi bật vẻ bềngoài bê bối của thầy.
Thỉnh thoảng thầy hay khai mào cuộc thảoluận về các đề tài chẳng mấy ai quan tâm, đại khái như "Ý nghĩa cuộcsống là gì?". Phần lớn những cuộc thảo luận đó ko đi đến kết luận rõràng, nhưng cũng có khi chúng gây tác động manh. Chẳng hạn như câuchuyện tôi sắp kể ra đây.
- Em nào trả lời câu hỏi của thầy thì giơ tay lên - thầy nói với cả lớp - Ai có thể kể về cha mẹ mình?
Mọi người đều giơ tay.
Ai có thể kể về ông bà mình? - Khoảng ba phần tư lớp giơ tay.
Vậy em nào có thể kể về ông bà cố của mình? - Chỉ hai trong số 60 sinh viên giơ tay.
-Giờ thì các em hãy suy nghĩ kỹ đi nào - thầy bảo - Chỉ mới cách có haithế hệ mà rất ít người biết cụ cố của mình là ai. Có thể các em từngthấy một bức ảnh cũ kỹ phai màu được cất kỹ trong hộp thuốc lá mốc meo,hay đã nghe kể một câu chuyện tiêu biểu về gia tộc mình, và biết cóngười trong tổ tiên mình đã lội bộ năm dặm đường để đến trường. Nhưngmấy người trong các em thật sự biết tổ tiên mình là ai, các cụ nghĩ gì,hãnh diện, lo sợ hay mơ ước điều gì. Các em thử nghĩ xem. Chỉ trongvòng ba thế hệ thôi mà các bậc tiền nhân đều đã bị lãng quên. Vậy, liệuđiều đó có xảy đến với các em sau này ko?
Để thầy nêu câu hỏi cụthể hơn cho các em. Các em thử tưởng tượng ra ba thế hệ sau mình. Lúcấy các em đã ra người thiên cổ lâu rồi. Chỗ các em ngồi bây giờ sẽ làchỗ của các chit chắt. Liện chúng có biết gì về các em ko? Hay là cácem cũng sẽ chìm sâu trong dĩ vãng?
Các em muốn cuộc sống củamình hiện thời sẽ là dấu hiệu bào điềm xấu hay là tấm gương soi sángcho các thế hệ sau? Các em sẽ để lại di sản nào? Sự lựa chọn hoàn toàntùy thuộc vào quyết định của các em. Thôi bây giờ lớp chúng ta nghỉ.
Nhưng ko ai trong lớp chúng tôi đứng ngay dậy và ùa về như mọi khi. Mọi người đều ngồi lại và suy nghĩ về lời thầy nói.